1
Sắp xếp mảng 2 chiều tăng dần theo hình xoắn ốc trong C/C++?
0
Cộng đồng đã đăng:

Mng cho em hỏi bài này làm ntn ạ ?

Nhập vào một ma trận m*n, in ra màn hình ma trận đã sắp xếp tăng dần theo hình xoắn ốc

INP:

3 4

1 24 5 45

12 78 10 2

6 4 123 75

OUT:

1 2 4 5

75 78 123 6

45 24 12 10

thêm bình luận...
0
TruongMJ150 đã đăng:

Hướng giải quyết:

  1. Chuyển mảng 2D thành mảng 1D.
  2. Sắp xếp mảng 1D theo hướng tăng dần.
  3. Chuyển 1D lại thành 2D theo quy luật hình xoắc ốc.

Ở 2 bước đầu thì đơn giản, ở bước 3, tạo một ma trận mới có số dòng m và số cột n bằng với ma trận ban đầu, sau đó duyệt ma trận mới này theo dạng hình xoắn ốc.

Ví dụ ma trận mới B[3x4], duyệt theo hình xoắn ốc có nghĩa là:

  1. Duyệt dòng đầu tiên của ma trận B[0, i] với i < 4, i++.
  2. Duyệt cột cuối cùng của ma trận B[i, n - 1] với i < 3, i++.
  3. Duyệt dòng cuối cùng của ma trận B[m - 1, i] với i < 4, i++.
  4. Duyệt dòng còn lại của ma trận B.

Mảng 2 chiều

Tại mỗi lần duyệt lấy phần tử ở mạng 1 chiều đã sắp xếp và gán vào.

Code:

#include "pch.h"
#include <iostream>
using namespace std;
#pragma warning(disable:4996)

void hoanDoiSo(int &a, int &b) {
    int tmp = a;
    a = b;
    b = tmp;
}

int main()
{

    // Khởi tạo mảng, improve chỗ này bằng cách cho phép nhập
    // m n và mảng A từ màn hình console.
    const int m = 3;
    const int n = 4;

    int A_2D[m][n] = {
        { 1, 24, 5, 45 },
        { 12, 78, 10, 2 },
        { 6, 4, 123, 75 }
    };

    // Chuyển thành mảng 1D
    int A_1D[m * n];
    int A_1D_Index = 0;

    for (int i = 0; i < m; i++) {
        for (int j = 0; j < n; j++) {
            A_1D[A_1D_Index] = A_2D[i][j];
            A_1D_Index++;
        }
    }

    // Sắp xếp mảng 1D theo hướng tăng dần
    for (int i = 0; i < m * n; i++) {
        for (int j = i; j < m *n; j++) {
            if (A_1D[i] > A_1D[j]) {
                hoanDoiSo(A_1D[i], A_1D[j]);
            }
        }
    }

    // Chuyển 1D lại thành 2D theo quy luật xoắn ốc
    int B_2D[m][n] = { 0 };
    int B_Index = 0;
    int B_Row_Index = 0;
    int B_Col_Index = 0;
    int Row = m;
    int Col = n;

    while (B_Row_Index < Row && B_Col_Index < Col) {

        // 1. Duyệt dòng đầu tiên của ma trận B
        for (int i = B_Col_Index; i < Col; i++)
        {
            B_2D[B_Row_Index][i] = A_1D[B_Index];
            B_Index++;
        }

        B_Row_Index++;

        // 2. Duyệt cột cuối cùng của ma trận B
        for (int i = B_Row_Index; i < Row; i++)
        {
            B_2D[i][Col - 1] = A_1D[B_Index];
            B_Index++;
        }

        Col--;

        // 3. Duyệt dòng cuối cùng của ma trận B
        if (B_Row_Index < Row)
        {
            for (int i = Col - 1; i >= B_Col_Index; i--)
            {
                B_2D[Row - 1][i] = A_1D[B_Index];
                B_Index++;
            }
            Row--;
        }

        // 4. Duyệt dòng còn lại của ma trận B
        if (B_Col_Index < Col)
        {
            for (int i = Row - 1; i >= B_Row_Index; i--)
            {
                B_2D[i][B_Col_Index] = A_1D[B_Index];
                B_Index++;
            }
            B_Col_Index++;
        }

    }

    // Print kết quả
    for (int i = 0; i < m; i++) {
        for (int j = 0; j < n; j++) {
            cout << B_2D[i][j] << " ";
        }
        cout << endl;
    }

}
thêm bình luận...
Bạn đang thắc mắc? Ghi câu hỏi của bạn và đăng ở chế độ cộng đồng (?)